Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Người vẽ Hà Nội của hôm nay

Một Hà Nội với đầy đủ vẻ nhộn nhịp, xô bồ... là những gì mà họa sỹ Nguyễn Trường muốn truyền tải qua những bức tranh của mình.

Người ta gọi Nguyễn Trường là một người yêu Hà Nội, với cách thể hiện đậm chất nghệ sĩ. Hà Nội qua góc nhìn của anh được gửi gắm vào những bức tranh màu nước với đầy đủ vẻ nhộn nhịp, xô bồ như vốn có của nó.

Tranh của anh được mọi người thưởng lãm qua những bức vẽ lớn hay chỉ đơn giản là những nét trực họa nhanh chóng trong cuốn sổ tay. Đối với anh, Hà Nội không chỉ như một đề tài vô tận, thu hút đôi mắt của đứa con lần đầu tiên được nhìn thấy quê hương mà còn là một sự cố gắng vượt qua thử thách để diễn tả bằng ngôn ngữ hình họa, màu sắc. 

Nguyễn Trường gặp Hà Nội qua tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái. Trong một lần đến nhà họa sĩ Bùi Thanh Phương - con trai họa sĩ Bùi Xuân Phái, Nguyễn Trường đã có dịp cảm nhận và xúc động về những nét vẽ, những suy tư về phố cổ Hà Nội.


Phố cổ Hà Nội được họa sỹ Nguyễn Trường khắc họa qua tranh.

Họa sỹ Nguyễn Trường cho biết, nếu muốn tìm hiểu, muốn vẽ tranh về Hà Nội thì không thể không xem tranh họa sĩ Bùi Xuân Phái. Yêu tác phẩm của Bùi Xuân Phái nay lại được nghe thêm những giai thoại xung quanh những tác phẩm ấy, anh lại càng thêm yêu quý cuộc đời và nhân cách của họa sĩ. Thoạt nhìn, tranh của anh có một chút hơi hướng giống tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái. Nhưng, Hà Nội hiện lên trong tranh của Nguyễn Trường lại tập hợp nhiều hình ảnh của cuộc sống đương đại, một Hà Nội được diễn tả hiện thực khiến cho người xem dễ nhận ra những nơi chốn quen thuộc.

"Với họa sĩ Bùi Xuân Phái - thời điểm ông vẽ Hà Nội là trong tâm tưởng và chắt lọc để thể hiện cá tính, suy nghĩ của ông. Còn tôi, vẽ một Hà Nội đầy đủ, rất chi tiết. Với ông Bùi Xuân Phái - dĩ nhiên tôi đã đọc và xem nhưng tôi cố gắng chọn cho mình một góc nhìn về Hà Nội như một người bên ngoài, đứng xa khao khát tìm hiểu văn hóa sâu sắc của những bậc tiền bối đi trước, trong đó có nhà văn Băng Sơn." - họa sỹ Nguyễn Trường chia sẻ.
 

Bức tranh phố Hàng Cá của họa sĩ Nguyễn Trường

Mới đây, trong một dịp tình cờ ghé vào trang cá nhân của Nguyễn Trường, họa sĩ Tô Chiêm - biên tập viên mỹ thuật của Nhà xuất bản Kim Đồng đã phát hiện ra tranh của anh. Như một duyên nợ của hai con người ở hai thế hệ, hơn 30 bức trực họa về Hà Nội của anh được sử dụng làm tranh minh họa cho cuốn sách “Băng Sơn - Hà Nội rong ruổi quẩn quanh”. 

Cũng lạ, từng bức tranh và từng trang viết lại ăn khớp, với chiều sâu tâm hồn và nét hoài niệm về phố phường Hà Nội. Tuy nhiên, với một người đi xa, lần đầu tiên được trở về quê hương như Nguyễn Trường, con mắt của anh nhiều khi như đôi mắt con trẻ, lạ lẫm, ngạc nhiên và mong muốn thu nhận tất cả những gì mình nhìn thấy.

Họa sĩ Tô Chiêm cho biết: "Anh nhìn thấy gì thì vẽ ra như thế. Nên nhiều khi có cảm giác hơi rối, hơi tham. Điều đó cũng dễ hiểu vì một con người lần đầu tiên đến du lịch Hà Nội, một con người nhìn thấy cái gì cũng lạ và muốn thâu nhận tất cả vào bức tranh của mình. Theo tôi nghĩ tâm trạng của họa sỹ Nguyễn Trường khi vẽ là như vậy. Mới đây, họa sỹ Nguyễn Trường bảo tôi rằng anh muốn vẽ Hà Nội nhưng sẽ vẽ với độ lắng hơn, sâu hơn, kĩ càng hơn nữa. Tôi thấy anh bắt đầu có độ lắng để chuẩn bị cho ra đời những tác phẩm mới".


Nhà báo, họa sĩ Nguyễn Trường luôn cầm trên tay chiếc máy quay nhỏ để ghi lại những hình ảnh về Hà Nội.

Là người gốc Bắc nhưng lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh, 18 tuổi ra nước ngoài, Nguyễn Trường còn có một tên gọi khác là Etcetera Nguyễn. Anh lựa chọn nghề báo, lựa chọn con đường về Hà Nội như mong muốn giải đáp trong lòng mình nhiều câu hỏi, như một cách tìm về nguồn cội. Công việc của anh là đưa tin về các sự kiện văn hóa, xã hội, tìm hiểu nét đẹp văn hóa Hà Nội và các tỉnh lân cận để gửi tới cộng đồng Việt kiều xa Tổ quốc. 

Những khi rảnh rỗi, thú vui của anh là vẽ. Từ niềm đam mê hội họa, cộng với cái nhìn đầy mới mẻ, hào hứng về thủ đô nghìn năm, Nguyễn Trường đã cho ra đời hàng chục bức trực họa về Thủ đô, mang đậm nét hoài cổ nhưng cũng đầy âm thanh cuộc sống Hà Nội. Từ những con phố, con đường, góc nhìn của anh tỷ mỷ theo từng trụ cột điện, từng bảng hiệu, chiếc xe gắn máy hay gánh hàng rong. 

Theo anh, muốn vẽ được thì phải quan sát kĩ, không thể vẽ trong tưởng tượng, hình dung hay quá hoài niệm. Với con mắt của một nhà báo, Nguyễn Trường cho rằng, Hà Nội là một mảng mà anh sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu và khai thác.

"Sự thay đổi trong tôi sẽ là một Hà Nội với nhiều sự biến động và điều đó phải ghi lại một cách khách quan, chân thành. Nó sẽ đóng góp rất nhiều - những bài viết, hình ảnh trong tương lai của tôi sẽ ở một độ sâu nhiều hơn trước đây. Lý do là tôi thấy nhiều người viết về Hà Nội nhưng vẽ về Hà Nội hình như vẫn còn đơn sơ, hoặc vẽ theo cung cách mô phỏng chứ không mô tả Hà Nội như nó đang có. Tôi cho rằng, sự ghi chép dưới con mắt một nhà báo qua bàn tay của một người họa sĩ thích vẽ như tôi thì Hà Nội có lẽ được tái hiện một cách rõ ràng, đầy đủ hơn" - họa sỹ Nguyễn Trường chia sẻ.

Hiện nay, Nguyễn Trường đang là Tổng thư ký của tờ tuần báo bang Califonia, Mỹ tên là Vietweekly. Từng ước mơ làm họa sĩ nhưng sau này anh chọn nghề báo làm hướng đi cho mình. Năm 2006, anh về Việt Nam đưa tin sự kiện APEC. Được sự công nhận và giúp đỡ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, năm 2012 anh quyết định trở về Hà Nội làm phóng viên thường trú của tờ Viet weekly. Cũng từ đây, anh quyết định sống và gắn bó với Hà Nội. 

Sau cuốn sách “Băng Sơn - Hà Nội rong ruổi quẩn quanh”, họa sĩ Nguyễn Trường sẽ làm sách tranh về Trường Sa và Hoàng Sa - tập hợp nhiều bức kí họa về cuộc sống của người dân nơi đây. Dự kiến, cuốn sách của anh sẽ được ra mắt vào cuối tháng 10/2013./

Hà Nội đón hơn 14 triệu lượt khách du lịch năm 2012

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa cho biết, trong năm 2012, Thủ đô đã thu hút 14,4 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, trong đó có 2,1 triệu lượt khách quốc tế (tăng 11,3% so với năm 2011).

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, hầu hết các thị trường khách trọng điểm đến Thủ đô đều có lượng khách tăng đáng kể. Cụ thể, khách Hàn Quốc tăng 53%, Singapore tăng 49%, Nhật Bản tăng 32%, Trung Quốc tăng 27%, Mỹ tăng 26%, Australia tăng 20%...

 
Ngày càng nhiều khách nước ngoài tìm đến Hà Nội

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến công suất sử dụng buồng, phòng khách sạn tở Hà Nội ước đạt 55,44% (giảm 2,54% so với năm 2011). Giá phòng trung bình của khối khách sạn ở Hà Nội từ 3 đến 5 sao cũng giảm nhẹ từ 4,1-9%, trong khi đó khối khách sạn ở Hà Nội từ 1-2 sao, giá phòng lại có xu hướng tăng trung bình khoảng 11%.

Trong năm 2013, ngành du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 15,5 triệu lượt khách, trong đó có 2,25 triệu lượt khách quốc tế và 13,25 triệu lượt khách nội địa. Để đạt được mục tiêu trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, ngành du lịch Thủ đô cần tập trung khai thác các giá trị di sản để phát triển sản phẩm du lịch, đồng thời tăng cường các chiến dịch quảng bá, xúc tiến hình ảnh như: quảng bá du lịch Hà Nội trên một số kênh truyền hình tại Nga, tạp chí du lịch trực tuyến Travel Mart in Asia 2013…

Phiên chợ đồ cũ Hà Nội: Hứa hẹn sự thú vị

Hôm nay, 3-11, "Phiên chợ đồ cũ Hà Nội" do Hội Cổ vật Thăng Long và Bảo tàng Hà Nội phối hợp tổ chức sẽ chính thức khai mạc tại bảo tàng này (đường Phạm Hùng - Hà Nội). Đây là nơi để những người yêu thích thú chơi cổ vật gặp gỡ, giao lưu, đồng thời là điểm đến thú vị cho khách du lịch Hà Nội.

Việc trao đổi, mua bán những món đồ đã qua sử dụng là nhu cầu cũng là thú chơi của nhiều người. Trên thế giới, các phiên chợ loại này được mở ở nhiều nơi, thu hút sự chú ý của người dân sở tại và khách du lịch. Hội Cổ vật Thăng Long và Bảo tàng Hà Nội khai thác sảnh phía bên phải của bảo tàng làm địa điểm tổ chức phiên chợ này - họp từ 9h30 đến 16h30 ngày chủ nhật hằng tuần. 


Gọi là chợ nhưng "Phiên chợ đồ cũ Hà Nội" mang phong cách riêng. Các gian hàng được thiết kế theo hình thức chợ quê, như thường thấy ở mỗi làng quê Việt Nam, với những hình ảnh gợi nhớ như cầu gỗ, cây đa, mái đình làng… Mặt hàng được bày bán ở chợ là đồ cũ, đồ cổ, đồ thủ công mỹ nghệ (lụa, sơn mài, đồ xương, đồ sừng…) - lựa chọn từ những làng nghề nổi tiếng nhằm góp phần giới thiệu nét văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Chủ các gian hàng là hội viên Hội Cổ vật Thăng Long và hội cổ vật các địa phương. "Hiện tại, chúng tôi bố trí khoảng 40 gian hàng. Nếu số gian hàng này không đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi của người dân và du khách, chúng tôi sẽ tính toán thêm" - ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hội Cổ vật Thăng Long cho biết.


Chợ đồ cũ là nơi những người yêu thích cổ vật gặp gỡ, giao lưu, đồng thời là điểm đến thú vị cho du khách.

Trước sự băn khoăn của dư luận về tình trạng hàng giả, hàng nhái, sự mất trật tự có thể xảy ra tại phiên chợ, ông Đào Phan Long nói: "Tiêu chí của chợ không chỉ là nơi kinh doanh, trao đổi sản phẩm, mà còn là nơi để những người yêu thích sản phẩm độc đáo đến giao lưu, kết bạn, trao đổi. Hơn thế, chợ là nơi để người Việt giới thiệu các sản phẩm thủ công chính hiệu đến người nước ngoài và ngược lại. Chợ quy định rõ người bán hàng không được mang, bán các loại hàng hóa mà Nhà nước cấm, các sản phẩm phản văn hóa. Những ngày họp chợ, thành viên Ban quản lý chợ gồm đại diện Hội Cổ vật Thăng Long, Bảo tàng Hà Nội… sẽ có mặt kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Với những người mua, bán, trao đổi đồ cổ, nếu cần sự thẩm định thì sẽ có chuyên gia hỗ trợ, tư vấn".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đà, Phó Giám đốc điều hành Bảo tàng Hà Nội cho biết thêm: Trong thời gian chờ đợi nội dung trưng bày của Bảo tàng Hà Nội hoàn thành vào năm 2015, Bảo tàng Hà Nội được TP Hà Nội cho phép khai thác các hoạt động ngoài sân vườn nhằm thu hút khách tham quan du lịch đến Hà Nội. Việc tổ chức phiên chợ cũ bên ngoài bảo tàng không nằm ngoài mục đích đó. Từ khi còn là ý tưởng, bảo tàng đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan chức năng và đã nhận được sự đồng ý. Hơn nữa, chợ được thiết kế đơn giản, linh hoạt, sau khi họp xong có thể thu gọn, trả lại mặt bằng cho bảo tàng nên sẽ không phá vỡ không gian cảnh quan bên ngoài, càng không ảnh hưởng đến nội dung trưng bày bên trong. Để tăng tính hấp dẫn, BQL chợ còn mời các ban nhạc dân tộc đến biểu diễn miễn phí nhằm phục vụ du khách trong suốt thời gian họp chợ.

Ngoài phiên chợ đồ cũ với sự đa dạng của các mặt hàng, du khách đến Bảo tàng Hà Nội còn được ngắm nhìn, tìm hiểu nghệ thuật bonsai qua 15.000 cây cảnh đang trưng bày tại đây, được thưởng thức âm nhạc dân tộc... Những yếu tố đó cộng lại sẽ đưa Bảo tàng Hà Nội và phiên chợ đồ cũ trở thành một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn ở Hà Nội.

Trà sen Tây Hồ, tinh hoa ẩm thực Tràng An

Nói đến nghệ thuật ướp trà sen Hà Nội, trước hết phải nói đến những làng cổ ven Hồ Tây. Từ xa xưa, người dân các làng cổ gồm: Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm đã lưu truyền môn nghệ thuật tinh tế này, đưa hương sen Tây Hồ vào nghệ thuật uống trà..

Có lẽ, không nơi nào có loài sen độc đáo như sen Tây Hồ. Sen Hồ Tây có đến trăm cánh, thường được gọi là sen bách diệp. Người dân vùng ven Hồ Tây từ lâu đã dùng sen Tây Hồ để ướp trà. Loại trà này luôn được coi là tinh hoa ẩm thực Hà Nội. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội cũng có rất nhiều loại trà sen "mạo danh" trà sen Hồ Tây. Trước thực tế ấy, những hộ gia đình làm nghề ướp trà sen ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) đã đăng ký thương hiệu "Chè sen Quảng An" nhằm bảo vệ cũng như phát triển nghề ướp trà truyền thống.

Một nét văn hoá Hà Nội

Được ví như "quốc hoa", sen xuất hiện ở nhiều miền của đất nước ta. Nhưng hiếm có loài sen nào như sen Hồ Tây. Ở các vùng khác, sen thường chỉ có một lớp cánh mỏng bên ngoài. Sen Tây Hồ có đến hai lớp cánh, được gọi là sen bách diệp. Có người nghi ngờ về cái danh "bách diệp" đã thử đếm cánh hoa, bông thấp nhất cũng non trăm cánh, bông nhiều có đến hơn 100. Hương sen Tây Hồ cũng đằm hơn sen các vùng khác. Người xưa đã tự hào đặt câu ca rằng: "Đấy vàng đây cũng đồng đen/ Đấy hoa thiên lý, đây sen Tây Hồ". Người Hà Nội từ xa xưa đã tìm cách đưa hương sen Tây Hồ vào nghệ thuật uống trà, bằng cách ướp trà sen. Nói đến nghệ thuật ướp trà sen, trước hết phải nói đến những làng cổ ven Hồ Tây.



Từ xa xưa, người dân các làng cổ gồm: Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm đã lưu truyền môn nghệ thuật tinh tế này. Lúc đầu, người ta chỉ làm với số lượng ít, chủ yếu là cho quan lại và những người giàu có. Về sau số lượng tăng dần nhưng vẫn là thứ chè quý, chỉ đem ra tiếp khách tri ân hoặc là dùng làm thứ quà thắm đượm nghĩa tình gia chủ mà lại gói trọn hương vị ẩm thực Hà Nội. Từ khi Tây Hồ trở thành quận, địa bàn phường Quảng An, nơi tập trung nhiều hộ ướp chè sen nhất là khu đất của làng Quảng Bá cũ. Nghệ thuật ướp trà sen là niềm tự hào của người dân Quảng An. Năm nay, mùa sen kết thúc sớm.

Nhiều hộ gia đình đã ướp những mẻ trà sen cuối cùng. Chứng kiến cảnh ướp trà sen mới thấu hiểu vì sao loại trà này được xem là tinh hoa của ẩm thực Tràng An. Từ sáng sớm, quãng 5 giờ, người thợ đã phải dậy chèo thuyền đi hái sen. Nếu hái muộn khi mặt trời lên, hương sen sẽ không còn đượm. Những bông sen hàm tiếu (chúm chím) nở là những bông sen ở độ cho hương thơm nhất. Sau đó, người ta nhanh chóng tách nhị hoa (hay gạo sen) khỏi bông hoa rồi dùng gạo sen - đây chính là "túi hương" của bông sen - để ướp trà. Chè dùng để ướp phải là thứ trà hảo hạng mua từ miền núi cao của tỉnh Hà Giang.

Lâu nay, nhiều người vẫn thường cho trà vào bông sen, buộc túm lại, sau một thời gian mở ra pha trà. Nhưng người Quảng An gọi đó là "ướp xổi". Kiểu ướp này trà chỉ thơm được nước đầu. Ướp trà sen theo đúng lối của người Hà Nội công phu hơn rấy nhiều. Đầu tiên, người thợ ướp trà với chính những cánh hoa sen nhỏ trong hai ngày. Người ta tách trà khỏi cánh sen, đem sấy khô rồi mới bắt đầu đem đi ướp. Cứ mỗi 1 kg chè, người ta phải dùng hai lạng gạo sen cho một lần ướp.

Ướp xong lại đem sấy khô, ướp tiếp lần hai. Vì hương sen chỉ thoang thoảng, nên để hương sen ngấm sâu vào búp trà, các công đoạn cứ lặp đi lặp lại đến bảy lần mới xong. Để có một lạng gạo sen, phải cần đến 80-100 bông hoa, vì thế, để ướp được 1 kg chè thành phẩm, cần từ khoảng 1.100 bông hoa trở lên. Bởi thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi một kg chè sen Quảng An có giá 6 triệu đồng. Dẫu vậy, người Quảng An làm ra bao nhiêu cũng không đủ bán. Những người có điều kiện kinh tế và am tường văn hoá thường mua trà sen để tiếp khách quý, để làm quà cho người phương xa. Đặc biệt, Việt kiều khi về nước rất thích trà sen để tặng quà cho bạn bè khi họ sang nước ngoài.



Thương hiệu “Chè sen Quảng An”

Trước kia, Hồ Tây mênh mông bát ngát nên diện tích trồng sen cũng lớn hơn. Nhưng hiện giờ, địa bàn phường Quảng An có 4 đầm sen gồm: đầm Trị, hồ Thủy Sứ, hồ Đầu Đồng và Ao Chùa với diện tích trên 15,5ha. Ngoài ra, khu vực phường Nhật Tân cũng còn một đầm sen nữa. Diện tích trồng sen Tây Hồ giới hạn, trong khi đó, để có một kg trà sen phải cần đến hơn 1.000 bông sen. Thế nhưng, trên thị trường, rất nhiều hộ gia đình làm nghề ướp trà sen, và quảng cáo đó là trà sen Tây Hồ. Ông Vũ Hoa Thảo, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp Quảng An cho biết, trên địa bàn phường có 14 gia đình và cơ sở làm nghề ướp chè sen. Số lượng sen Tây Hồ cung cấp cho chính người Quảng An còn không đủ, Hợp tác xã không bán sen cho người ngoài, chỉ bán một số lượng nhỏ cho khách tham quan du lịch Hà Nội, nên không nhiều hộ gia đình ướp trà và lấy thương hiệu "chè sen Tây Hồ" là điều hết sức vô lý. Có những hộ gia đình lấy sen nơi khác về ướp trà, thậm chí dùng cả các loại hoá chất để ướp trà sen.

So vị trí địa lý không thuận lợi cho quảng bá sản phẩm nên nhiều năm qua, người Quảng An làm ra sản phẩm chè sen ướp từ sen Tây Hồ, nhưng không phải ai cũng biết đến. Sau khi thành phố Hà Nội xây dựng đường dạo ven Hồ Tây, con đường đã khiến cho khách tham quan tiếp cận khu vực tập trung các hộ gia đình ướp trà sen thuận lợi hơn Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp Quảng An đã quyết định tục xin chứng nhận nhãn hiệu độc quyền. Đến đúng mùa ướp trà sen năm 2012, thương hiệu Chè sen Quảng An đã chính thức trở thành nhãn hiệu được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận.

Thương hiệu này được 14 gia đình trên địa bàn sử dụng, và các gia đình đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình cổ truyền trong chế biến chè sen. Ông Vũ Hoa Thảo cho biết thêm, các hộ gia đình đều rất ý thức được thương hiệu độc đáo của chè sen Hồ Tây, coi đây chính là nguồn sống, là cơ hội để đẩy mạnh kinh doanh nên luôn luôn làm ra các sản phẩm tốt nhất để bảo đảm thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu chè sen của người dân Quảng An đã góp phần giúp khách hàng tìm được trà sen Tây Hồ thứ thiệt. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn còn không ít băn khoăn. Nhu cầu xã hội ngày một lớn hơn nhưng vùng nguyên liệu thì có hạn. Người dân Quảng An mong muốn được các cơ quan giúp đỡ để mở rộng thêm diện tích trồng sen trên Hồ Tây.

Mặt khác, những người làm nghề ướp trà sen ở Quảng An cũng hy vọng các cơ liên quan có chính sách bảo vệ thương hiệu "chè sen Quảng An", bảo vệ một nét văn hoá ẩm thực của Hà Nội.

Cà phê Hà Nội chiều thu

Hà Nội như dịu dàng hơn trong cơn gió chiều thu, bên một ly cà phê nóng hổi. Bởi thế mà chỉ 3 từ cà phê - Hà Nội - mùa thu mà khiến bao người xao xuyến.

Không phải là thủ phủ cà phê nhưng Hà Nội luôn có vị trí riêng trong lòng những yêu giọt đắng. Người ta tìm đến cà phê Hà Nội như một cách để cảm nhận vẻ đẹp trầm lắng của một thành phố nghìn năm. Bởi thế chẳng mấy ai gọi cà phê để thỏa cơn khát mà thường thưởng thức chậm rãi, nhâm nhi.

Không khó để tìm được một quán cà phê trên các con phố ở Hà Nội. Nhưng chọn quán nào, hợp với ai lại là điều không phải dễ. Bởi thế những người sành cà phê có khi vẫn phải cất công cả chục cây số để tìm đến đúng quán yêu thích của mình.

Người thích hoài cổ thường chọn các quán cà phê truyền thống trong lòng phố cổ Hà Nội. Nhân - Nhĩ - Dĩ – Năng ý chỉ bốn quán cà phê nổi tiếng Hà Nội từ những năm 40, 50 của thế kỷ trước. Dù là những hàng quán chật hẹp, nằm sâu trong ngõ hay chênh vênh trên gác nhưng với hương vị độc đáo riêng, những cái tên này chưa bao giờ là xưa cũ. Khách đến đây không cầu kỳ bàn ghế, cốc chén mà chủ yếu để tìm lại không gian xưa và ký ức về một thời.



Dù không nằm trong “tứ trụ cà phê” đất Hà Thành nhưng cà phê Đinh và cà phê Giảng vẫn được nhiều người biết đến như những thương hiệu cà phê lâu đời nhất ở đây. Nằm trong căn gác hai, cà phê Đinh nép mình trên con phố Đinh Tiên Hoàng sầm uất, hướng ánh nhìn ra mặt hồ Gươm xanh bóng.

Không ít người đến lại về vì bàn ngồi ngoài ban công kín chỗ, nhưng chẳng ai thấy bực mình vì sẽ quay lại lần sau để có được góc nhìn đẹp nhất. Thế mới biết, cà phê không đơn thuần chỉ là để uống mà còn như chất xúc tác để ngắm nhìn Hà Nội đẹp hơn.

Những người không uống được cà phê đắng lại chọn cho mình quán Giảng để nhâm nhi. Hương thơm nóng hổi cùng vị trứng ngọt ngào trong tách cà phê giữa chiều thu Hà Nội khiến không ít người say đắm. Để rồi mỗi khi cơn gió lạnh ùa về lại phải tìm cho được hương thơm quyến rũ ấy.

Uống cà phê còn là dịp gặp gỡ bạn bè và chia sẻ những sở thích chung. Vì thế người yêu nhạc Trịnh tìm đến những quán cà phê để cảm nhận thêm những tâm hồn đồng điệu. Cứ như thế các quán cà phê nhạc Trịnh lần lượt ra đời, mang đến nét chấm phá rất riêng cho văn hóa thưởng thức giọt đắng tại Hà Thành. 

Những cái tên như Cuối Ngõ, Trịnh Ca, hiên trà Trường Xuân dường như đã trở nên thân thuộc với những người đam mê nhạc Trịnh. Trong không gian lắng đọng, mộc mạc, đậm chất Trịnh ca, người ta tìm thấy một Hà Nội rất riêng trong từng câu hát “Nhớ mùa thu Hà Nội” hay “Đoản khúc thu Hà Nội”.



Và khi nói đến cà phê Hà Nội không thể không nhắc đến những quán cà phê “ghế đá vỉa hè”. Khắp các tuyến phố thủ đô, đâu đâu người ta cũng có thể bắt gặp những quán cà phê như vậy. Dăm ba chiếc ghế ngồi, một vài ly cà phê, người trầm ngâm đọc báo, người trò chuyện bạn bè… 

Đó là hình ảnh quen thuộc trên vỉa hè dọc các con phố Thái Phiên, Triệu Việt Vương, Nguyễn Du, Nhà Thờ... Với giá thành bình dân, không gian mát mẻ của cây cối ven đường, nhiều khách đến đây đơn giản chỉ để chọn một góc ngồi hướng mặt ra phố phường đông đúc, gọi tách cà phê ngắm dòng xe qua lại như mắc cửi. Cứ thế một hình ảnh Hà Nội ồn ào náo nhiệt bỗng bình dị, nên thơ qua từng giọt đắng cà phê.

Địa chỉ một số quán cà phê Hà Nội:

Cà phê Năng: số 6 Hàng Bạc
Cà phê Nhĩ: số 2 Hàng Cá
Cà phê Đinh: số 13 Đinh Tiên Hoàng
Cà phê Giảng: số 109 Yên Phụ, 39 Nguyễn Hữu Huân.
Cà phê Cuối Ngõ: ngõ 68 đường Cầu Giấy
Cà phê Trịnh Ca: số 108A D2, ngõ 233 Tô Hiệu.
Cà phê Trịnh: số 101 phố Trung Kính.
Hiên trà Trường Xuân: số 13 Ngô Tất Tố.

7 thứ hay quên khi đi du lịch

Ngay cả khi bạn đã liệt kê danh sách cẩn thận và sắp xếp chu đáo thì vẫn có một số thứ dễ quên. Chúng có thể không phải là những vật dụng hoàn toàn cần thiết nhưng rất hữu ích và cũng có khả năng tạo sự khác biệt đến chất lượng chuyến đi cũng như tiết kiệm thời gian và tiền bạc của bạn.

 

1. Thẻ nhớ dự phòng

Trong khi hầu hết mọi người có lẽ sẽ không coi đây là thứ dễ quên thì nó chắc chắn vẫn là một trong những vật bị lãng quên. Không có gì tồi tệ hơn việc tổ chức một chuyến đi quan trọng hoặc tới một điểm du lịch hấp dẫn mà máy ảnh không còn đủ dung lượng để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Sự cố này thường dẫn đến một trong hai giải pháp: tìm ảnh để xóa bớt trên máy hoặc chạy xung quanh cố gắng để mua một thẻ nhớ mới mà tại hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng, các dịch vụ luôn khá đắt đỏ.

2. Bản sao giấy tờ liên quan đến chuyến đi

Một trong những vật dụng quan trọng nhất mà bạn thường quên mang theo là bản sao của các giấy tờ liên quan đến chuyến đi. Mặc dù không ai mong làm rơi hộ chiếu hoặc thậm chí tệ hơn là bị mất cắp nhưng rắc rối vẫn có thể xảy ra.

Trong các trường hợp không may ấy, bạn có thể mang bản sao hộ chiếu và thẻ tín dụng đến đại sứ quán gần nhất để đề nghị phát hành lại trong thời gian ngắn. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn có thể tiếp tục tận hưởng kỳ nghỉ và giảm thiểu những sự phiền phức tốn kém.

3. Đồ sơ cứu cá nhân

Bị đánh giá thấp và là một trong số những thứ thường quên mang theo chính là đồ sơ cứu cá nhân, bởi vì khách du lịch nhiều kinh nghiệm đều biết tai nạn rất dễ xảy ra. Trong khi đó, đồ sơ cứu cá nhân như băng gạc và thuốc sát trùng cũng có thể là thứ không dễ kiếm ở nước ngoài, đặc biệt là nếu bạn đang muốn một sản phẩm hay thương hiệu cụ thể.

Chính vì thế, bạn nên tự chuẩn bị cho mình một bộ đồ sơ cứu nhỏ gọn có thể mang theo người đề phòng khi gặp sự cố bất ngờ.

4. Một chai nước có thể tái sử dụng

Những ai thường đi du lịch sẽ nhận thấy rằng các sân bay có những quy định cực kỳ nghiêm ngặt về những gì bạn có thể và không thể mang lên máy bay. Sở dĩ như vậy là vì họ lo ngại nguy cơ tấn công khủng bố nên có hẳn lệnh cấm mang chai lọ có chứa hơn 100ml chất lỏng.

Điều này càng làm cho một chai nước có thể tái sử dụng trở thành vật không thể thiếu vì các loại nước bán tại các sân bay nói chung đều tương đối đắt. Tuy hữu ích, nhưng đối với hầu hết du khách, nó lại thường là thứ dễ quên.

5. Son dưỡng môi

Đây là một “bạn đồng hành” quan trọng đối với cả nam giới và phụ nữ. Bầu không khí khô của máy bay, thời tiết ở điểm đến (dù nóng hoặc lạnh) và các món đồ ăn nhẹ nhiều muối thường được phục vụ trong thời gian quá cảnh đều dễ làm khô da và môi của bạn.

Một công dụng đặc biệt của son dưỡng môi là nó cũng có thể được sử dụng như kem dưỡng ẩm da trong trường hợp khẩn cấp để bảo vệ khuôn mặt của bạn trong điều kiện thời tiết đặc biệt khắc nghiệt.

6. Dép xỏ ngón

Mầm bệnh có thể ẩn chứa trong các đôi dép tại nhà nghỉ hay khách sạn mà bạn lưu trú trong thời gian du lịch. Chính vì thế, dép xỏ ngón rẻ tiền và tiện dụng là vật dụng bạn nên mang theo trong mỗi chuyến đi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình. Tuy nhiên, chúng cũng là thứ mà bạn dễ quên nếu không chú ý.

7. Túi đựng đồ bẩn

Một chiếc túi để quần áo bẩn luôn cần thiết cho những ai đi du lịch dài ngày. Không có gì tệ hơn khi đóng gói hành lý với rất nhiều trang phục sạch sẽ nhưng chỉ có một bộ quần áo bẩn hoặc còn ướt làm cho tất cả đều không mặc được!

 

Khánh Hòa: Hạ tầng du lịch chưa đồng bộ

Theo báo cáo của ngành du lịch Khánh Hòa, 9 tháng đầu năm 2013 đón 2,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu hơn 2.862 tỷ đồng. Đặc biệt, thị trường khách Nga tăng đột biến trong năm 2012 là 78.000 lượt, dự kiến trong năm 2013 là 130.000 lượt, tăng 160%, tiếp đến khách Hàn Quốc tăng 60%, Úc tăng 40%.

 


Đặc biệt trong vài tháng trở lại đây, du khách đến Khánh Hòa qua ngõ sân bay Cam Ranh vào những ngày cuối tuần tăng. Sân bay Cam Ranh có công suất 2,5 triệu lượt khách/năm, mới được đầu tư vài năm gần đây nhưng đã bộc lộ nhiều yếu kém, lạc hậu, nhiều hạng mục còn chắp vá, chưa đồng bộ. Cùng lúc sân bay chỉ tiếp nhận 2 - 3 chuyến bay quốc tế, trong khi những ngày cuối tuần có lúc sân bay này đón 5 - 6 chuyến, gây nên tình trạng quá tải cục bộ ở các khâu dịch vụ như thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch... khiến cho khách bức xúc vì phải chờ đợi lâu. 
 


Sân bay Cam Ranh vao ngày cuối tuần

Về hiện tượng khách Nga đến Khánh Hòa tăng đột biến, lãnh đạo ngành du lịch địa phương tỏ ra lo lắng: “Đây là cơ hội trời cho nhưng nếu không khéo thì sẽ mất”. Vị lãnh đạo này còn cho biết Khánh Hòa thu hút du khách quanh năm, nhưng mùa cao điểm bắt đầu từ giữa tháng 10 đến tháng 4 năm sau, lượng khách đến đây sẽ còn tăng nhiều hơn. Hãng lữ hành Pegas được dự báo mỗi ngày sẽ có từ 4 - 6 chuyến bay đến Cam Ranh mang theo 2.000 khách Nga; rồi thêm Hãng hàng không Korean Air (2 chuyến/tuần), Hãng Vietnam Airline 2 chuyến/tuần. Lịch bay các hãng thường vào cuối tuần và rất hay trùng giờ, cùng lúc tiếp nhận 5 - 6 chuyến chắc chắn sẽ gây tình trạng quá tải.

Ông Phan Lê Hoan, Giám đốc sân bay Cam Ranh, cho biết hiện nay bình quân mỗi ngày cảng hàng không này có 10 chuyến đến và 10 chuyến đi. Nhưng nhiều lúc trong 1 giờ sân bay đón 50% số chuyến bay trong ngày, gây nên tình trạng quá tải giả tạo. Khắc phục tình trạng này, sân bay Cam Ranh đang có kế hoạch năm 2014 đầu tư 1.200 tỷ đồng xây đường băng mới, đón máy bay cỡ lớn, đường băng hiện tại không đáp ứng yêu cầu và đang xuống cấp.
 


Du khách xuống bến tàu ra tham quan Vinpearl Resort Nha Trang

Đồng cảm với ông Hoan, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành, chia sẻ: xu hướng khách du lịch đến Khánh Hòa tăng đột biến, trong khi cơ sở hạ tầng (sân bay, cầu cảng) không đáp ứng được là không thể chấp nhận. Nên chăng nhanh chóng nâng cấp sân bay trước mắt giải tỏa trình trạng quá tải hiện nay, về lâu dài đón đầu du khách đến miền Trung chứ không riêng gì Khánh Hòa. 

Trước những khó khăn vướng mắc như hiện nay, ngành du lịch Khánh Hòa kiến nghị Đoàn kiểm tra hỗ trợ ngành du lịch tỉnh đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nga, Hàn Quốc... nhằm phục vụ nhu cầu phát triển du lịch. Tỉnh cũng đề nghị Bộ VH,TT&DL làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư dự án cơ sở hạ tầng phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng của tỉnh.