Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Du lịch bụi – những chuyến ‘phượt’ đầy trải nghiệm

Một chiếc xe máy, một ba lô với vài thứ cần thiết và một chiếc máy ảnh là đủ để các bạn trẻ thực hiện chuyến “phượt” với những trải nghiệm từ hành trình khám phá những vùng đất mới có lắm bất ngờ nhưng cũng không ít sợ hãi, khó khăn.

Cảm nhận về du lịch bụi

Đi “ Phượt” bắt đầu nổi thành trào lưu từ khoảng chục năm trở lại đây và phát triển mạnh trong cộng đồng giới trẻ. Thích va vấp, cọ xát thực tế là một trong những cách học thú vị. Đó chính là là bài học của sự hòa nhập cộng đồng, của việc chạm vào tình yêu nơi họ đến… Phần lớn giới trẻ thích du lịch bằng cách đi “Phượt”, vì họ thích tự do và mạo hiểm, được thỏa mình khám phá những điều bí ẩn ở các miền đất.

 

Phượt là để tìm những niềm vui và sự trải nghiệm
Phượt là để tìm những niềm vui và sự trải nghiệm.

Kể về chuyến phượt đầu đời của mình, Nguyễn Thị Dịu – cô sinh viên năm 3 trường Đại học kinh tế – Đại học quốc gia Hà Nội, vô cùng hào hứng và nhiệt tình. Dịu chia sẻ: “ Đó là lần đầu tiên mình giấu bố mẹ đi phượt. Lúc đầu, nghe chúng bạn nói về Phượt mình cũng không biết gì đâu, mình nghĩ phượt chỉ đơn giản là khoác ba lô lên và đi tới những miền đất mới lạ của đất nước để khám phá chúng. Đi mới biết được nhiều thứ, cái mình thích ở “phượt” đó là sự trải nghiệm của bản thân. Nhưng cho đến tận khi chuyến phượt đầu đời của mình kết thúc, mình mới nhận thấy phượt không chỉ là bất ngờ, thú vị mà còn vô cùng những trải nghiệm khó khăn, nguy hiểm”.

 

 

Đoàn phượt của Nguyễn Thị Dịu trên đỉnh Tam Đảo
Đoàn phượt của Nguyễn Thị Dịu trên đỉnh Tam Đảo.
 

Xách ba lô lên và đi…

Theo định nghĩa của giới trẻ, phượt như một kiểu du lịch ” tây ba lô ” nhưng không theo một lịch trình (không gian và thời gian nào hết). Có thể đi đến những nơi mà chưa tour du lịch nào có thể đặt chân tới. Phượt là cách để con người tự giải thoát, nó có tác dụng làm mới lại mình, thay đổi không khí và nạp thêm năng lượng để sống. Vì vậy về mặt bản chất, nó rất khác với du lịch đơn thuần. Có thể nói ngắn gọn: Phượt = Thích là đi.

Dịu cũng cho biết: “ Mình chưa tham gia nhiều lắm các chuyến phượt nhưng luôn cố gắng thu xếp thời gian, khi nào rảnh là vác balo đi. Có đi mới thấy đất nước mình đẹp lắm, mới thấy những cung đường, những con người hiền hậu. Và có đi, mình mới có thêm được những người bạn cực kỳ thú vị. Nó khác hẳn với các chuyến du lịch theo tour hay đi cùng gia đình, bởi đơn giản, phượt là bạn được làm những gì mình thích, đi đến những nơi mình muốn ”.

Khởi động chương trình “ Mua sắm Việt Nam 2013”

Sáng 22-11, tại Trung tâm Thương mại Crescent Mall (quận 7, TPHCM), Sở VH-TT-DL và Sở Công Thương TPHCM đã phát động chương trình khuyến mại du lịch mua sắm TPHCM 2013- “Mua sắm Việt Nam 2013”, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1-12 đến 31-12-2013. Đây là sự kiện du lịch kết hợp thương mại nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân TP và khách du lịch trong và ngoài nước khi đến TPHCM.

Ngoài sự kiện thường niên “Tháng bán hàng khuyến mãi” được tổ chức vào tháng 9 hàng năm, đây là lần đầu tiên, TPHCM xây dựng thêm một chương trình khuyến mãi qui mô trong năm để hướng đến nhu đối tượng khách du lịch và nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân TP.

Dự kiến, sẽ có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, dịch vụ lưu trú, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn, với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia…Sản phẩm tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, tặng phẩm, dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe…Các đơn vị tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá, tặng quà…

TP.HCM phát động chương trình du lịch mua sắm 2013

 Sáng 22-11, tại TP.HCM diễn ra Lễ phát động chương trình khuyến mãi du lịch mua sắm 2013 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở Công Thương, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Công ty TNHH Quảng cáo Skyline Việt Nam tổ chức.

 

Biểu diễn văn nghệ tại lễ phát động. Ảnh: T.D

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM cho biết, chương trình khuyến mãi du lịch mua sắm TP.HCM năm 2013 là một hoạt động có ý nghĩa trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng về hoạt động thương mại, dịch vụ và tạo sản phẩm độc đáo nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm cho người tiêu dùng du lịch TP.HCM. Đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan TP.HCM.

Chương trình khuyến mãi du lịch năm nay dự kiến sẽ có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, các dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia tập trung vào các lĩnh vực gồm: sản phẩm thời trang; sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp; thực phẩm, thức uống, trái cây, đặc sản vùng miền; dịch vụ giải trí, du lịch, nghệ thuật… với giá cả hợp lí, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi tại cơ sở như: giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng, chiết khấu thương mại…/.

 

Vẻ đẹp của Thánh địa Mỹ Sơn

 THÁNH ĐỊA MỸ SƠN THUỘC XÃ DUY PHÚ, HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM, CÁCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNGKHOẢNG 69 KM VÀ CÁCH THÀNH CỔ TRÀ KIỆU KHOẢNG 20 KM, LÀ TỔ HỢP BAO GỒM NHIỀU ĐỀN ĐÀI CHĂM PA, TRONG MỘT THUNG LŨNG ĐƯỜNG KÍNH KHOẢNG 2 KM, BAO QUANH BỞI ĐỒI NÚI. ĐÂY TỪNG LÀ NƠI TỔ CHỨC CÚNG TẾ CỦA VƯƠNG TRIỀU CHĂM PA CŨNG NHƯ LÀ LĂNG MỘ CỦA CÁC VỊ VUA CHĂM PA HAY HOÀNG THÂN, QUỐC THÍCH.

Tháng 12 năm 1999, cùng với đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn đã được UNESCO ghi tên vào danh mục các di sản văn hóa thế giới. Hàng năm, nơi này đón hàng trăm ngàn du khách đến chiêm ngưỡng vùng đất từng là kinh đô của người Chămpa.



Thông thường người ta hay so sánh thánh địa này với các tổ hợp đền đài chính khác ở Đông Nam Á như Borobudur (Java, Indonesia), Pagan (Myanma), Angkor Wat (Campuchia) và Ayutthaya (Thái Lan). Từ năm 1999, thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO chọn là một trong các di sản thế giới tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban di sản thế giới theo tiêu chuẩn C (II) như là một ví dụ điển hình về trao đổi văn hoá và theo tiêu chuẩn C (III) như là bằng chứng duy nhất của nền văn minh châu Á đã biến mất. Hiện nay, nơi đây đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng.

 Băng qua chiếc cầu xi măng mang dáng hình ngôi tháp cổ, theo con đường nhựa râm mát dưới bóng những hàng cây cổ thụ, những chiếc xe ô tô chở khách du lịch có thể vào tận khu lễ tân, nơi khách thăm quan được Ban quản lý di tích giới thiệu sơ lược toàn cảnh Thánh địa trước khi bước vào khu đất linh thiêng của người Chăm hơn mười thế kỷ trước.

Năm 1898, một nhà khảo cổ người Pháp đã phát hiện ra khu đền tháp Mỹ Sơn nằm khuất sâu trong một thung lũng hẹp, giữa những khu rừng cổ thụ rậm rạp. Sau đó không lâu, những nhà khoa học của Viện Viễn Đông Bác Cổ (Pháp) đã đến nghiên cứu các bia ký và công trình kiến trúc, điêu khắc, vén lên bức màn bí mật về Mỹ Sơn. Đây là khu di tích tôn giáo kỳ vĩ nhất, đặc trưng nhất của người Chămpa, được xây dựng liên tục trong suốt hơn 1000 năm. Khu đền tháp Mỹ Sơn được khởi công xây dựng từ thế kỷ 4 bởi vị vua Bhadravarman (trị vì từ năm 349 đến năm 361) và kết thúc vào cuối thế kỷ thứ 13, đầu thế kỷ 14 dưới triều vua Jaya Simhavarman III (Chế Mân).

Mỹ Sơn là một quần thể với hơn 70 ngôi đền tháp mang nhiều phong cách kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu cho từng giai đoạn lịch sử của vương quốc Chămpa. Hầu hết các công trình kiến trúc, tác phẩm điêu khắc tại Mỹ Sơn đều chịu ảnh hưởng của Ấn Độ giáo. Các tháp đều có hình chóp, biểu tượng của đỉnh Meru thần thánh, nơi cư ngụ của các vị thần Hindu. Cổng tháp thường quay về phía đông để nhận ánh sáng mặt trời. Tường bên ngoài tháp thường trang trí hoa văn hình lá cuốn hình chữ S nối liền nhau. Các vật trang trí là tượng điêu khắc bằng sa thạch hình Makara (con thú thần thọai, một lòai thủy quái có nanh nhọn và vòi dài ), hình vũ nữ Apsara, sư tử, voi, chim thần Garuda, tượng người cầu nguyện...



Trung tâm Thánh địa là một tháp chính (Kalan) và nhiều tháp phụ nhỏ bao bọc xung quanh. Tháp chính có hai cửa theo hướng đông tây, mỗi cửa có 8 bậc cấp để đi lên và các vòm cuốn. Trên mỗi vòm cuốn là một hình tháp thu nhỏ. Theo những tài liệu để lại thì đây là ngôi tháp cao nhất trong Thánh địa Mỹ Sơn với chiều cao 24 m, đáy tháp hình vuông, mỗi cạnh dài 10m. Trong tháp thờ một bộ Linga - Yoni lớn (nay chỉ còn một bệ đá Yoni). Phần trên tháp có 3 tầng, các tầng nhỏ dần lại và trên cùng là đỉnh tháp bằng sa thạch. Ở mỗi tầng đều có cửa giả có hình người đứng dưới vòm cuốn. Hai cửa giả hai bên hông là hai vòm cuốn chồng lên nhau, trang trí hoa văn rất tinh xảo.

Trải qua hàng chục thế kỷ, hiện nay, Thánh địa Mỹ Sơn chỉ còn lại 20 công trình khá nguyên vẹn. Nhiều ngôi tháp chỉ còn là những đống gạch đổ nát. Khắp nơi vương vãi những trụ đá, những bệ thờ Yoni và Linga (biểu tượng sinh thực khí của Ấn Độ giáo). Tuy nhiên, những gì còn lại ở đây cũng đủ khiến du khách ngỡ ngàng thán phục về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và trang trí của người Chămpa cổ xưa. Đặc biệt, kỹ thuật kết dính vật liệu không có mạch hồ trong việc xây dựng đền tháp ở Mỹ Sơn vẫn là một bí ẩn tới nay vẫn chưa có lời giải…

Phần lớn các đền đài trong các nhóm khu vực trung tâm như B, C và D còn tồn tại, và mặc dù rất nhiều pho tượng, bệ thờ và linga đã bị lấy về Pháp trong thời kỳ thực dân hay gần đây được chuyển tới các viện bảo tàng như Viện bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Viện bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng, vẫn có một viện bảo tàng tạm thời đã được thiết lập trong 2 ngôi đền với sự trợ giúp của người Đức và Ba Lan để trưng bày các mô hình các lăng mộ và hiện vật còn lại. Ngày 24 tháng 3 năm 2005 tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khánh thành nhà trưng bày, giới thiệudi tích Mỹ Sơn với diện tích 5.400 m² với nhà trưng bày chính rộng 1.000 m² ngay lối dẫn vào di tích (khoảng 1 km) do Nhật Bản tài trợ không hoàn lại. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều lo ngại về tình trạng của các công trình kiến trúc, một số trong đó có khả năng sập đổ. Trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2004, Bộ Văn hóa và Thông tin Việt Nam đã chi khoảng 7 tỷ VNĐ (USD 440.000) cho dự án phục chế khẩn cấp thánh địa Mỹ Sơn; một dự án của UNESCO được hỗ trợ bởi chính phủ Ý với số tiền là USD 800.000 và các cố gắng phục chế có nguồn vốn từ Nhật Bản hiện nay cũng đang góp phần ngăn chặn tình trạng xuống cấp của chúng. Các công việc phục chế tại đây cũng được World Monuments Fund (WMF) góp vốn.

 

Du lịch tâm linh tại Việt Nam

Phát triển du lịch tâm linh ngày nay đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Để loại hình du lịch này phát triển bền vững, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, hoạch định chính sách về du lịch trong, ngoài nước đã chia sẻ những câu chuyện thực tiễn.

 

Phát triển dựa vào yếu tố địa phương 

Ông Jose Paz Gestoso, Giám đốc điều hành công ty Xacobeo, người giữ vị trí quan trọng trong Bộ Du lịch của Tây Ban Nha, khu vực Galicia trong suốt 15 năm qua chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng tua du lịch “con đường của Thánh James” ở thành phố Santiago. Thành công của tua du lịch trên khởi nguồn từ việc công ty Xacobeo chú trọng yếu tố địa phương, hợp tác tốt với các nhà thờ, giáo hội, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Các chương trình quảng bá với những mục tiêu, kỳ vọng được chia sẻ; những hoạt động xúc tiến cùng nhau phối hợp thực hiện trên cơ sở cùng có lợi. Lợi ích mang lại của việc phát triển du lịch tâm linh cho địa phương được nhấn mạnh… 


Khu du lịch Tràng An - Bái Đính, điểm du lịch thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Thanh Hà/TTXVN


Cùng chung quan điểm đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho biết: ở Việt Nam, có nhiều điểm du lịch tâm linh rất hấp dẫn du khách, trong đó có Khu du lịch Tràng An - Bái Đính (Ninh Bình). Là một trong những điểm du lịch làm tốt việc phát triển du lịch tâm linh dựa vào cộng đồng, khu du lịch Tràng An - Bái Đính đã tận dụng những nét độc đáo, riêng biệt của tỉnh Ninh Bình; hàng năm thu hút trung bình trên 4 triệu lượt khách trong, ngoài nước. 

Từ thành công của Ninh Bình, Việt Nam đang xây dựng các con đường du lịch tâm linh qua rất nhiều tỉnh, thành phố. Đó là các tuyến du lịch Hà Nội - Côn Sơn, Kiếp Bạc (Hải Dương) -Đông Triều, Yên Tử (Quảng Ninh) -Tràng An, Bái Đính (Ninh Bình); Chùa Hương (Hà Nội)-Tam Chúc Ba Sao (Hà Nam) - Tràng An, Bái Đính (Ninh Bình) - Đền Trần (Nam Định); tuyến Kinh đô Việt cổ gồm Đền Hùng (Phú Thọ) Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) - Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) - Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) - Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Tăng cường giao lưu văn hóa và du lịch có trách nhiệm 

Phát triển du lịch tâm linh ngày nay không chỉ bó gọn trong phạm vi một nước mà còn mở rộng ra các khu vực và trên toàn thế giới. Giám đốc điều hành Trang tin du lịch Travel Impact Newswire (Thái Lan), Imtiaz Muqbil cho rằng: Ở khu vực ASEAN, khi 10 nước đều hội nhập về kinh tế, phật tử sẽ chiếm khoảng 40%, người hồi giáo chiếm khoảng 42%. Do đó, sự hình thành một cộng đồng hòa bình, năng động về kinh tế, đa số về ý chí chính trị sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ Phật giáo-Hồi giáo. Điều này cho thấy du lịch tâm linh muốn phát triển bền vững phải thúc đẩy việc cùng tồn tại, hiểu biết lẫn nhau và đối thoại; đồng thờ,i thừa nhận sự đa dạng tôn giáo và văn hóa khu vực.

Chia sẻ quan điểm trên, bà Dương Bích Hạnh, Trưởng ban Văn hóa - Văn phòng UNESCO Hà Nội còn viện dẫn việc miền Trung Việt Nam thành công nhờ phát triển du lịch có trách nhiệm. Là mái nhà chung của 3 khu di sản thế giới được UNESCO công nhận, miền Trung Việt Nam có số lượng khách đến tăng khoảng 250% , từ năm 2004-2010. Thành công trên bắt đầu từ việc khu vực này đảm bảo các mối liên hệ với phát triển du lịch gắn kết xã hội và sự bền vững về văn hóa - môi trường, tăng cường đối thoại giữa các bên liên quan. Đặc biệt, hoạt động quảng bá di sản thế giới tại miền Trung được thực hiện một cách bền vững với sự tham gia năng động của các Ban quản lý, cộng đồng địa phương sinh sống quanh khu di sản.

Còn theo Giám đốc điều hành của công ty Xacobeo, Jose Paz Gestoso: tua du lịch “con đường của Thánh James” đạt được thành công lớn song cũng còn một số thách thức, trong đó có việc quá tải khách trong mùa hè. Giải quyết vấn đề này, thành phố Santiago phải xây dựng khuôn khổ pháp lý để duy trì con đường du lịch tâm linh hấp dẫn này. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến quảng bá dịch vụ lữ hành được tập trung thông qua các tổ chức tôn giáo, bạn bè trong, ngoài khu vực. Thành phố cố gắng đạt được sự đồng thuận trong việc phát triển du lịch bền vững cân bằng trong bối cảnh phát triển chung, bảo vệ nền văn hóa bản địa, gìn giữ nét cổ kính của các kiến trúc trên con đường. 

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Để phát triển bền vững du lịch tâm linh, các quốc gia, vùng lãnh thổ cần có một chính sách cụ thể, đồng bộ. Bà Marina Diotallevi, Quản lý chương trình Đạo đức và các khía cạnh xã hội trong du lịch của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) thừa nhận: Du lịch tâm linh có thể tạo ra nhiều việc làm, nhiều sản phẩm, dịch vụ cho xã hội… song chúng ta vẫn phải đối mặt với không ít vấn đề kèm theo. Điều này không những đòi hỏi các bên liên quan ứng xử có trách nhiệm mà còn yêu cầu tạo ra khuôn khổ để điều chỉnh các hoạt động, chính sách pháp luật phù hợp, khuyến khích cộng đồng tham gia để du lịch tâm linh có đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. 

Từ thực tiễn các các mô hình phát triển du lịch tâm linh ở Úc, Brazil, Saudi Arabia, bà Marina Diotallevi gợi ý: để du lịch tâm linh hoạt động vì sự phát triển bền vững cần tìm hiểu tiềm năng đối thoại quốc tế; thảo luận về các phương thức hội nhập thành công văn hóa sống, các truyền thống, tín ngưỡng với du lịch trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc phát triển bền vững. Kết hợp giữa nhà nước và tư nhân cùng cam kết có trách nhiệm với xã hội và cải thiện hiện trạng kinh tế xã hội của các cộng đồng ở địa phương.Thiết lập các cơ chế hợp tác trong khu vực và tuyên truyền rộng những thực tiễn điển hình. 

Ở Việt Nam, ngành Du lịch đang tìm cách kết nối con đường du lịch tâm linh với bạn bè trong khu vực và quốc tế. Trước mắt, Việt Nam định hướng phát triển du lịch tâm linh theo hướng tập trung đầu tư phát triển theo quy hoạch bài bản trên cơ sở khai thác những giá trị nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa; đặc biệt là văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo Việt Nam. Phát triển du lịch tâm linh trở thành động lực thu hút khách, thúc đẩy hoạt động dịch vụ du lịch khác, tạo dự đa dạng cho du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Đưa du lịch tâm linh trở thành mục tiêu phát triển đời sống tinh thần của nhân dân. 

Để làm được những điều đó, Việt Nam tập trung thực hiện nhiều giải pháp: tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch tâm linh; xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh theo quy hoạch không gian phát triển các khu, điểm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách; đầu tư vào các khu du lịch tâm linh để tạo ra sự đồng bộ; phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch tâm linh… Trong thời gian tới, theo quan điểm phát triển của Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Việt Nam cần triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh phù hợp với xu hướng chung và sự phát triển bền vững.

Khai thác tiềm năng du lịch của huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau

HUYỆN NGỌC HIỂN LÀ HUYỆN TẬN CÙNG CỦA ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM, CÓ MŨI CÀ MAU LÀ ĐIỂM MỐC QUỐC GIA CUỐI CÙNG TRÊN ĐẤT LIỀN VỀ PHÍA NAM (CÓ Ý NGHĨA NHƯ MỤC NAM QUAN Ở BIÊN GIỚI PHÍA BẮC). KHU VỰC ĐẤT MŨI CÀ MAU LÀ ĐIỂM CUỐI CÙNG CỦA TUYẾN ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH (QUỐC LỘ 1A NỐI DÀI) SẼ ĐƯỢC ĐẦU TƯ TRONG THỜI GIAN TỚI.

Huyện Ngọc Hiển là một trong những huyện của tỉnh Cà Mau. Điều đặc biệt của huyện Ngọc Hiển đó chính là ba phía Đông, Tây, Nam đều giáp với biển. Bên cạnh đó, phía Bắc của huyện lại giáp với sông Cửa Lớn và sông Bồ Đề nên địa bàn huyện Ngọc Hiển bị tách biệt như một cù lao. Đây còn  là nơi được biết đến với sự hiện diện của Mũi Cà Mau và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Bên cạnh đó, huyện Ngọc Hiển còn được biết đến với vẻ đẹp của Sân chim Ngọc Hiển, Đảo Hòn Khoai…Tất cả đã tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn du khách từ mọi miền đất nước.


Cách Cà Mau khoảng 120 km, du khách sẽ được nhìn thấy vẻ đẹp của mảnh đất tận cùng phía Nam của Tổ quốc - Mũi Cà Mau.

Nếu đi tàu  từ Rạch Gốc (cửa ngõ của huyện Ngọc Hiển ra biển Đông), thì chỉ sau 3 giờ vượt biển, du khách đã có thể chiêm ngưỡng được Hòn Khoai - một trong những hòn đảo đẹp nhất miền cực nam của Tổ quốc.

Hòn Khoai là thắng cảnh của tỉnh Cà Mau nằm ngoài biển Ðông, cách đất liền khoảng 15 km.  Cụm đảo nhỏ này nằm sát bên nhau với tổng diện tích gần 5km2, với hòn Khoai, hòn Sao, hòn Tượng, hòn Ðá Lẻ, hòn Ðồi Mồi…nằm về phía tây nam thị trấn Năm Căn thuộc huyện Ngọc Hiển. Thuở xưa, hòn Khoai còn có tên là hòn Giáng Hương, hòn Ðộc Lập, thời Pháp thuộc gọi là đảo Poulo Obi. Tuy nhiên, người địa phương vẫn quen gọi là hòn Khoai vì hình dạng của nó trông giống như củ khoai khổng lồ. Trên đỉnh cao nhất của Hòn Khoai có ngọn hải đăng do người Pháp xây dựng vào năm 1920. Hải đăng Hòn Khoai được xem là một trong những công trình đèn biển có mặt sớm nhất tại hải phận Việt Nam. Từ trên ngọn hải đăng, du khách có thể chiêm ngưỡng mũi đất tận cùng của Tổ quốc.

Với khí hậu mát mẻ, thời tiết tốt, phong cảnh đẹp, có rừng, có biển, ngày nay Hòn Khoai rất thích hợp với các loại hình du lịch về nguồn, dã ngoại, nghiên cứu, nghỉ ngơi. Và là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Từ thành phố Cà Mau, du khách sẽ đi bằng canô xuống vùng đất mũi. Trên đoạn đường sông chằng chịt dài hơn 100 km đó, du khách sẽ được nhìn thấy Đầm Dơi, nghỉ dọc đường tại chợ Năm Căn và sau đó canô sẽ đưa du khách sang Cồn Ông Trang-điểm du lịch sinh thái nổi tiếng ở vùng Đất Mũi.

Cồn Ông Trang nằm ở cửa sông Cái Lớn thông ra bãi bồi phía Tây thuộc xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Cồn Ông Trang bao gồm 2 cồn: Cồn trong và Cồn ngoài. Cồn Trong hình thành năm 1960 có diện tích 122 ha, cồn Ngoài hình thành muộn hơn (năm 1980). Gắn với cồn Ông Trang là bãi bồi phía Tây Mũi Cà Mau. Bãi bồi là nơi hội tụ của nhiều loài thủy sản về đây sinh sản. Với điều kiện tự nhiên có một không hai, bãi bồi không chỉ có ý nghĩa về kinh tế, nghiên cứu khoa học mà còn là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến Cà Mau. Trong tương lai, cồn Ông Trang và bãi bồi phía Tây Mũi Cà Mau sẽ là điểm du lịch sinh thái đầy hứa hẹn của Cà Mau.

Ngoài ra, khi đến với huyện Ngọc Hiển, du khách còn có thể chiêm ngưỡng mốc tọa độ quốc gia - biểu trưng cho sự toàn vẹn của đất nước Việt Nam.

Huyện Ngọc Hiển là một trong những huyện có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp của Cà Mau. Và đang ngày càng thu hút khách du lịch trong cả nước đến với vùng đất mới này.

Dọc theo bờ biển của huyện có nhiều cửa sông lớn đổ ra biển như Ông Trang, Cá Mòi, Rạch Tàu, Rạch Gốc, Bồ Đề. Trong đó cửa Bồ Đề rộng 600m, sâu 19 - 26m, cửa Ông Trang rộng 600 - 1.800m, sâu 4 - 5m. Sông Cửa Lớn dài 58km nối từ cửa Bồ Đề ở phía Biển Đông với cửa Ông Trang ở Vịnh Thái Lan. Đây là tuyến sông lớn nhất tại khu vực Năm Căn - Ngọc Hiển. Triều biển xâm nhập sâu vào đất liền theo hệ thống sông rạch, do biên độ triều cao nên phần lớn đất đai của huyện thường bị ngập triều. Do biên độ triều các sông chịu ảnh hưởng triều biển Đông lớn hơn nên biên độ triều trên các sông cũng có xu hướng giảm dần từ Đông sang Tây. 

Độ mặn nước sông biến đổi theo mùa, mùa khô nước các sông có độ mặn cao hơn, tuy nhiên đối với khu vực huyện Ngọc Hiển do gần sát biển nên sự chênh lệch độ mặn nước sông giữa các mùa biến đổi không lớn như các vùng sâu trong nội địa. 

Đặc điểm địa hình, thuỷ văn của huyện nói chung và vùng Đất Mũi nói riêng thuận lợi cho phát triển giao thông đường thuỷ, du lịch sông nước, phát triển nuôi trồng thuỷ sản, rừng ngập mặn… Những đặc thù của điều kiện thuỷ văn đã được nhân dân địa phương ứng dụng vào sản xuất và đời sống từ lâu đời, tạo nên những nét đặc thù của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ nói chung và của huyện Ngọc Hiển nói riêng, đó là: việc xuồng ghe đi lại theo con nước, đóng đáy sông, đáy biển, lấy nước và xả nước các đầm tôm… đã tiết kiệm được nhiều về chi phí và sức lao động, phù hợp với sinh trưởng phát triển tự nhiên của hệ sinh thái rừng ngập mặn, nhất là rừng đước.

 

12.2013 - tháng khuyến mại du lịch mua sắm tại TP.HCM

Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM và Sở Công thương hôm nay 22.11 chính thức phát động chương trình Khuyến mại du lịch mua sắm 2013.

 


Tháng 12 sẽ là tháng Khuyến mại du lịch mua sắm 2013 tại TP.HCM

Tham gia chương trình có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn…

Cụ thể, sẽ có 1.000 điểm bán hàng khuyến mại trên địa bàn TP.HCM tham gia chương trình này, tập trung vào các lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, tặng phẩm…

Đây là hoạt động nằm trong lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm du lịch kết hợp mua sắm của TP.HCM.

Chương trình kéo dài trong suốt tháng 12, bắt đầu từ ngày 1 đến 31.12.

Những resort đẹp lung linh ven biển miền Trung

Không chỉ sở hữu địa thế thuận lợi, thiên nhiên tuyệt đẹp, 2 resort mới của hệ thống Anantara tại Quy Nhơn và Hội An còn mang đến cho du khách cơ hội thư giãn với dịch vụ chất lượng, chiêm ngưỡng không gian được thiết kế tinh tế.

AVANI Quy Nhơn Resort & Spa chỉ cách sân bay Quy Nhơn 50 phút lái xe, với các chuyến bay hoạt động hàng ngày từ TP.HCM và Hà Nội hoặc các chuyến xe lửa từ Đà Nẵng, Nha Trang... Du khách khi đến đây sẽ tận hưởng bờ biển đẹp tuyệt vời với khung cảnh của vườn cây ăn quả được bao phủ bởi núi non.


Bãi biển nguyên sơ trong xanh như ngọc với bờ cát mịn trải dài hàng cây số với hàng dừa bao quanh, xứng đáng là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam.



Trong không gian yên bình quanh khu nghỉ mát, du khách có thể chơi những trò chơi bãi biển, thả diều, lặn, chèo thuyền kayak, câu cá và lướt sóng trên chiếc thuyền thúng truyền thống của Việt Nam. Một chuyến đi ngắn bằng xe đạp có sẵn tại khu nghỉ mát có thể đưa bạn đến hồ nước, vườn cây ăn quả gần đó hoặc một ngôi làng đánh cá địa phương.  Ngoài ra các lớp học tiếng Việt, pha chế cocktail hay thăm vườn cây ăn trái đều được mở ra hàng ngày. Khu spa của resort sẽ nuông chiều du khách với một thực đơn trị liệu mở rộng và các nguyên liệu chăm sóc từ địa phương. 




Với 60 phòng nghỉ được thiết kế thuận tiện cho việc thư giãn và giải trí, du khách sẽ có một đêm ngon giấc hoặc chỉ đơn giản chỉ là chạy trốn khỏi nhịp sống bận rộn để có một vài giờ yên tĩnh.

 

Thanh Hóa: Hàm Rồng sẽ là điểm du lịch thú vị

CÁCH THÀNH PHỐ THANH HOÁ 3 KM VỀ PHÍA BẮC, TRÊN TRỤC QUỐC LỘ 1A LÀ QUẦN THỂ DANH LAM THẮNG CẢNH -DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ HÀM RỒNG MÀ TRONG TƯƠNG LAI KHÔNG XA, VỚI DỰ ÁN CÓ TỔNG KINH PHÍ ĐẦU TƯ 518 TỶ ĐỒNG, NƠI ĐÂY SẼ TRỞ THÀNH KHU DU LỊCH VĂN HOÁ CÓ TẦM CỠ QUỐC GIA.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng.


Theo quyết định vừa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Thanh Hóa và Ủy ban Nhân dân phường Hàm Rồng công bố, trong tương lai không xa, Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng sẽ trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của xứ Thanh.

Khu du lịch đã được quy hoạch chi tiết với mục tiêu xây dựng nơi đây thành điểm du lịch sinh thái, lịch sử văn hóa; du lịch nhân văn, cắm trại-vui chơi giải trí-thể dục thể thao với quy mô 568,7ha.

Những đồi thông ngút ngàn đan xen những thung lũng thơ mộng, bao quanh là dãy núi hình 9 khúc rồng nhấp nhô uốn lượn theo dòng sông Mã. Ðộng Long Quang trên núi đầu Rồng là nơi mà du khách có thể thả sức ngắm nhìn toàn cảnh sơn thuỷ hữu tình hết sức độc đáo. Ðộng Tiên Sơn nằm ở núi Rồng là nơi lưu giữ những kiệt tác của tạo hoá. 

Địa điểm quy hoạch nằm trên địa bàn phường Hàm Rồng, 1 phần xã Đông Cương và xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa.

Đặc biệt, Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng được chia làm hai khu vực chức năng chủ yếu, trong đó các di chỉ khảo cổ học Đông Sơn nổi tiếng thế giới, các di tích danh lam thắng cảnh như núi Hàm Rồng, núi Ngọc, đồi Quyết Thắng; các làng cổ Đông Sơn, Hạc Oa, Phương Xá; các công trình tôn giáo tín ngưỡng; các di tích cách mạng như đồi C4 anh hùng đều là khu vực bảo tồn di tích tương ứng với khu vực bảo vệ I của các di tích.

Theo kế hoạch, Thanh Hóa sẽ xây dựng khu công viên khảo cổ nằm dọc bờ sông Mã, với các công trình như bảo tàng Đông Sơn, các hố khai quật khảo cổ được trưng bày bằng các phương pháp hiện đại nhằm bảo tồn một cách hiệu quả nhất di chỉ khảo cổ học tại chỗ, phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, tham quan.


Tỉnh cũng sẽ chỉnh trang Làng truyền thống Đông Sơn với hệ thống đường dạng xương cá, lát gạch chỉ xếp nghiêng, nhà được cải tạo theo kiến trúc truyền thống, xây cổng làng với cây đa, rặng tre trên nguyên tắc tái hiện giá trị gốc của nền văn minh lúa nước nhằm tạo ra không gian làng gắn với đồng ruộng truyền thống.

Ngoài các khu chức năng chủ yếu trên còn có khu vực hỗ trợ phát huy giá trị di tích như Khu thiền viện Trúc Lâm-Hàm Rồng, Khu công viên sinh thái Cánh Tiên, Khu công viên Chiến thắng Hàm Rồng, Khu du lịch động Tiên Sơn, Khu tìm hiểu văn hóa tộc xứ Thanh.

Không những thế, giờ đây, Hàm Rồng còn là một bảo tàng lịch sử văn hoá đồ sộ. Mỗi ngọn núi, con sông, tấc đất, cây cầu nơi đây đều trở thành một hiện vật sống ghi dấu những chiến công hiển hách của quân và dân Hàm Rồng trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Vì thế, Hàm Rồng đã trở thành biểu tượng hiên ngang, tượng trưng cho tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam và phải chăng đó chính là cách lý giải cho một Hàm Rồng chưa đầy 2 km2 đã có tới 6 đơn vị và nhiều cá nhân anh hùng. Ngày nay, khi đến Khu di tích Hàm Rồng, trên sườn núi Cánh Tiên, du kháchcó thể nhìn thấy dòng chữ "Quyết thắng", đã làm nhụt chí kẻ thù.

 

TPHCM đón 4 triệu du khách quốc tế

TPHCM sẽ đón lượt khách quốc tế thứ 4 triệu vào dịp cuối năm 2013. Đây là lần đầu tiên trong 1 năm, lượng khách quốc tế đến Thành phố đạt 4 triệu lượt, doanh thu trên 81.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2012. 

Năm 2013, TPHCM đã triển khai các chương trình du lịch đường sông, TPHCM 100 điều thú vị, đặc biệt là chương trình khuyến mại năm 2013 về thương mại và du lịch; Ngày hội Du lịch; Hội chợ du lịch quốc tế ITE; Liên hoan Ẩm thực Đất phương Nam; Lễ hội Trái cây Nam Bộ; món ngon các nước...

Hướng tới thị trường khách quốc tế năm 2014, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM, cho biết Thành phố sẽ đẩy mạnh chương trình quảng bá nhằm thu hút lượng khách quốc tế nội vùng trong khu vực ASEAN, đặc biệt là các nước khu vực sông Mekong (Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar) đồng thời hướng tới thị trường đầy tiềm năng là Nhật Bản và Nga.

Top 100 bãi biển tốt nhất hành tinh có tên của An Bàng - Việt Nam

VINH DỰ ĐƯỢC VÀO TOP 100 BÃI BIỂN TỐT NHẤT HÀNH TINH. BÃI BIỂN AN BÀNG LÀ NIỀM TỰ HÀO DU LỊCH CỦA VIỆT NAM. DU KHÁCH ĐẾN THAM QUAN HỘI AN THƯỜNG GHÉ CỬA ĐẠI, THĂM CÙ LAO CHÀM, RA BIỂN HÀ MY MÀ ÍT AI BIẾT ĐẾN AN BÀNG- MỘT BÃI TẮM MỚI HÌNH THÀNH, GÓP THÊM CHO THÀNH PHỐ MỘT ĐỊA CHỈ DU LỊCH KỲ THÚ.

 Biển nơi đây thật dung dị, biển không dành riêng cho một ai, phụ nữ tắm biển không mặc bikini hai mảnh, mà ăn mặc kín đáo và giản dị. Mùa đông, đoàn người tắm biển đoàn kết gắn bó hơn, thường tập trung tại điểm an toàn để cùng tắm , hì hụp trong sóng nước, được sóng biển vỗ về.


Theo từng mùa, biển có một vẻ đẹp riêng, tôi yêu biển nhất vào những chiều thu ngồi im lìm nhìn xa xăm ra hướng đảo, xa xa những cánh buồm thấp thoáng trong sương mờ, những con sóng nối đuôi nhau hôn lên bãi cát, hàng dương liễu xõa mái tóc mềm lặng yên trong nắng…Biển mang một vẻ đẹp dịu dàng, chẳng còn vẻ trầm ngâm của những ngày đông giá, chẳng có vẻ náo nức của chiều hè tấp nập.   

Những lúc trời yên biển lặng, những người tắm biển lại thi nhau bơi ra cột cờ, được chạm tay vào cờ, y như là tìm thấy điều may mắn. Nhờ bơi lội thường xuyên mà sức khoẻ của mọi người đã tốt lên nhiều, làn da săn chắc hơn. Đoạn đường đi về nhà, còn bao điều hấp dẫn, được điểm tâm với những món ăn dân dã, mua được những con cá tươi rói mà ngư dân vừa mới đánh bắt. Rồi tha hồ ngắm cảnh thơ mộng của con sông Trà Quế, mặt nước phẳng lặng như gương còn ngái ngủ, cánh đồng lúa xanh mơn mởn có đàn cò trắng lượn bay, những cô thôn nữ kĩu kịt gánh rau vào thành phố, vài cụ bà ngồi bệt trên cầu bỏm bẽm nhai trầu, chuyện trò vui vẻ, thi thoảng lại bắt gặp một đôi uyên ương bẽn lẽn chụp ảnh cưới bên bàu sen đang mùa hoa nở. Thu vào trong tầm mắt, là cảnh thanh bình yên ả của làng quê, còn gì thi vị hơn.

Chuyên trang Du lịch của CNN vừa đưa ra danh sách bình chọn 100 bãi biển tốt nhất hành tinh, trong đó có hai bãi biển của Việt Nam là An Bàng (Hội An) và bãi Dài (Phú Quốc) dựa vào ý kiến đánh giá của các chuyên gia du lịch, du khách và độc giả trên toàn thế giới.

Trong bảng xếp hạng này, bãi biển An Bàng được xếp ở vị trí thứ 86 và bãi Dài xếp thứ 93. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, hai bãi biển trên thu hútdu khách bởi vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết, nước biển trong xanh, cảnh quan tự nhiên trong lành.