Trong những năm gần đây, doanh thu ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu bình quân đạt từ trên 2.000 đến gần 3.000 tỷ đồng. Mặc dù dẫn đầu về lượng du khách nội địa - trên 10 triệu khách mỗi năm, nhưng lượng khách du lịch quốc tế đến Bà Rịa - Vũng Tàu lại thấp, khoảng trên 300 ngàn lượt khách mỗi năm. Vì vậy, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu xác định thu hút du khách nước ngoài là mục tiêu quan trọng trong thời gian tới, trong đó, Nhật Bản được coi là thị trường mục tiêu.

Phát huy tiềm năng sẵn có
Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có lợi thế về phát triển du lịch, đã được Chính phủ quy hoạch là một trong những khu du lịch trọng điểm của cả nước. Tỉnh sở hữu bờ biển dài trên 300km, trong đó gần 100km được sử dụng làm bãi tắm nhờ địa hình bờ cát thoai thoải, ít sóng lớn, nước trong xanh và các di tích, thắng cảnh cận kề. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu với hệ động thực vật phong phú, nguồn suối khoáng nóng Bình Châu, có ngọn núi cao là núi Dinh, núi Minh Đạm có thể khai thác các hoạt động du lịch. Đặc biệt, địa danh Côn Đảo cách đất liền gần 200km đang được xây dựng trở thành khu du lịch quốc tế cao cấp.
Những năm gần đây, tỉnh đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành một số sản phẩm du lịch như: Suối nước nóng Bình Châu, du lịch MICE, nghỉ dưỡng, tắm biển và tạo ra sản phẩm giải trí phức hợp như dự án The Grand - Hồ Tràm Strip.…
Tỉnh cũng tập trung xây dựng thương hiệu, đầu tư xây dựng điểm đến, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo môi trường du lịch an toàn và thân thiện; tạo điều kiện cho các dự án quy mô lớn được triển khai thuận lợi và đúng tiến độ, khắc phục các hạn chế đang tồn tại để phát huy hơn nữa lợi thế tài nguyên biển.
Tận dụng cơ hội còn bỏ ngỏ
Bà Rịa - Vũng Tàu đang có mối quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Kawasaki (Nhật Bản) và có nhiều dự án đầu tư của các công ty Nhật đang triển khai thuận lợi. Tuy nhiên, tỷ lệ khách Nhật đến Bà Rịa - Vũng Tàu trong những năm qua theo thống kê chỉ dừng ở mức 0,8% trên tổng số khách quốc tế. Đối tượng khách chủ yếu là thương nhân, nhà đầu tư đến tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thực sự xây dựng được sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu du khách Nhật, chưa có những điểm đến và các cơ sở dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản, đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên tiếng Nhật hầu như chưa có.
Theo ông Hồ Văn Niên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh cũng đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ và tư vấn hết sức nhiệt tình của các chuyên gia, các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản. Trong chiến lược phát triển lâu dài ngành công nghiệp hỗ trợ và logistics, tỉnh đặc biệt coi trọng sự hợp tác, phát triển với các đối tác Nhật, đang nỗ lực hình thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật thu hút các dự án đầu tư từ Nhật Bản. Trong thời gian tới, chắc chắn Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành nơi cung ứng các dịch vụ du lịch cho các nhà đầu tư, thương nhân Nhật Bản, từ đó kéo theo lượng khách du lịch đến từ Nhật Bản.
Với khoảng cách địa lý từ Nhật Bản đến Việt Nam tương đối gần, chỉ mất hơn 5 tiếng bay thẳng, mặt khác, Chính phủ Việt Nam đã có chính sách miễn visa trong thời gian 15 ngày cho khách du lịch Nhật Bản, đây là những thuận lợi để thu hút du khách Nhật Bản đến Việt Nam.
Ông Sato Kakuro, Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Việt Nam nhận xét, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là khu vực nghỉ mát có cảnh quan và bờ biển đẹp, có nhiều hải sản phong phú. Nơi đây có thể thu hút khách Nhật tham quan tại TP.Hồ Chí Minh ra nghỉ mát.
Các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành cũng đã đưa ra những giải pháp nhằm thu hút du khách Nhật Bản, các mô hình có thể học hỏi các nước bạn như: Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm ven biển; mời gọi khách du lịch bằng cách quảng cáo; chú trọng phong tục tập quán và sở thích của du khách; cải thiện cơ sở vật chất, dịch vụ tại những nơi có phong cảnh đẹp, các di tích lịch sử, những điểm đến thân thiện với môi trường, có giá trị về nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ, những điểm đến có ưu thế về mua sắm đồ lưu niệm, có ẩm thực đặc trưng, tạo sự tinh tế trong cách bài trí ở những điểm đến tham quan; chú trọng yếu tố an toàn và môi trường trong các chuyến đi của du khách.
Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cần thực hiện quảng bá qua chính những người Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại tỉnh, đồng thời tập trung vào những sản phẩm du lịch liên tuyến bằng đường thủy./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét